บทความพิเศษ วิเคราะห์ยุทธศาสตร์ชาติ สะท้อนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล เศรษฐา 1 (ภาคต่อ)

ความรู้บนโลกนี้ ล้วนมาจากทฤษฎีเดียว คือ หยิน หยาง ... การตลาดก็เช่นกัน DEMAND กับ SUPPLY การบริหารประเทศก็เหมือนกัน ... เช่น ถ้าเราขาดดุลย์การชำระเงิน แสดงว่าเราซื้อของหรือนำเข้ามามากกว่าขายไปหรือส่งออก ... เศรษฐกิจไม่ดี รัฐบาลทุกรัฐบาลมักจะคิดว่า ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ สร้างอุปสงค์ DEMAND ขึ้น แต่ต้องดูว่าสร้างแล้ว เป็นอุปสงค์ปลอมหรือเปล่า ? บางทีอุปสงค์อาจมีแนวโน้มดีขึ้นอยู่แล้ว ไม่ต้องไปกระตุ้นมันก็จะโตเอง บางครั้งรัฐบาลหลายประเทศก็บริหารผิดพลาด อาจต้องปรับลดอีกด้านคือ อุปทาน SUPPLY เพื่อให้สมดุล BALANCE ก็ได้

ตัวอย่างเช่น ประเทศ เวเนซูเอล่า อาเจนตีน่า ศรีลังกา ลาว และจีน ตอนนี้ศรีลังกา ลาว ลงทุนมากเกินไป โดยการกู้ จริง ๆ การลงทุนของรัฐ ไม่ต้องกู้ ให้จีนมาลงทุนแทนโดยไม่ต้องใช้เงินสักบาทก็ได้ และให้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์การลงทุนไป 30-50 ปีแทน รัฐบาลก็ไม่เป็นหนี้ ที่จีนเองก็เหมือนกันตอนเศรษฐกิจโต ปีละ 10% มาจากอะไร? ส่งออกแรก ๆ ใช่ หลัง ๆ ไม่ใช่ มันมาจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือต้องการ ทำ DUAL TRADE กระตุ้นให้ พึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศให้ได้ 60% ส่งออกแค่ 40% ทำได้ แต่ทำเร็วไป มีปัญหาเพราะคนเก็งกำไร ในภาคอสังหาริมทรัพย์มากเกินจริง ไม่ใช่ DEMAND จริง สุดท้าย ก็เกิดฟองสบู่ เศรษฐกิจถดถอย แต่เขาไม่ให้พูดคำนี้กัน...เพราะยิ่งบอก ยิ่งแย่ คนยิ่งไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย

ตอนนี้ประเทศไทย รัฐบาลเศรษฐา 1 ควรบริหารอย่างไร ? เรื่องแรกเลย คือ เรื่องพลังงานและโรงไฟฟ้า มี SUPPLY เกินความต้องการ ไม่ควรซื้อเพิ่ม แต่ต้องลด หรือขายให้เพื่อนบ้าน เพื่อให้ขาดเล็กน้อยสัก 20% แล้วรัฐบาลส่งเสริมการผลิต SOLAR CELL ในประเทศ สนับสนุนทุกด้านให้เกิดให้ได้ ตอนนี้มีเอกชน 2-3 รายแล้ว แต่ทำเพื่อส่งออกและไม่ได้ขายในประเทศ รวมถึงส่งเสริมให้ อบต. เทศบาล อบจ. สอนและส่งเสริม อาชีพชาวบ้านคนหนุ่มคนสาว START UP ของจริงที่จับต้องได้ ควรส่งเสริมแบบนี้ ให้ติดตั้ง SOLAR ROOF TOP ให้ชาวบ้านในหมู่บ้านฟรี หรือผ่อนจ่ายแทนค่าไฟได้ ! นี่จะเป็นการพลิกหน้าพลิกหลัง ทำให้เศรษฐกิจรากหญ้าดีขึ้น ยังมี อบต. เทศบาล ลองดูว่ามีพื้นที่ว่างของรัฐ ตรงไหนบ้างที่ทำประโยชน์ได้ ประกาศเป็นพื้นที่พัฒนา เมืองใหม่ ให้เอกชนไปลงทุน เป็นศูนย์ค้าส่ง แหล่งท่องเที่ยว ตลาด โรงแรม 3 ดาว ให้พ่อค้า นักท่องเที่ยวไปพัก และสุดท้าย ระยะยาว ให้ส่วนกลาง กระทรวง ทบวง กรม กระจายอำนาจไปท้องถิ่น เช่น ตำรวจ ทหาร ไฟฟ้า ประปา ท่องเที่ยว สรรพากร สรรพสามิต ให้ผู้ว่า และนายก อบจ. แบ่งหน้าที่กันดูแล แรก ๆ ส่วนกลางอาจจะสนับสนุนเงินลงทุนมาให้ ต่อมามีรายได้ให้ส่งส่วนกลาง 50% อีก 50% เป็นงบบริหารตนเอง เหมือนการบูรณาการในยุคผู้ว่าหมูป่าช่วย 13 หมูป่าให้รอดชีวิตได้ เพราะรวมพลังกันทุกภาคส่วน ภาคเกษตรก็ควรปรับปรุงเป็นเกษตรอุตสาหกรรมพัฒนาขนาดใหญ่ของจังหวัด หรือเกษตรอินทรีย์ ขนาดย่อม สำหรับ ผัก ผลไม้ สมุนไพร เป็นต้น เพื่อการส่งออกและส่งเสริมบริโภคในประเทศ... หรือถ้ารัฐฯขี้เกียจทำงานเยอะ ก็ไปส่งเสริม แม่เหล็ก เอกชนให้ทำ ศูนย์ค้าส่ง แหล่งท่องเที่ยว ตลาดโอท็อป หรือ สามล้อไฟฟ้า EV แต่ต้องมีเงื่อนไขให้ทำเพื่อบริการ SME หรือ คนตัวเล็ก เก็บค่าเช่า อย่างถูกๆ ไม่แพงเกิน

 

 

 

 

 

 

Visitors: 83,511