STRA เร่งศึกษาแนวทางบริหารที่ดินรถไฟในกทม.-ตจว. คาดเริ่มเห็นปี 66

STRA เร่งศึกษาแนวทางบริหารที่ดินรถไฟในกทม.-ตจว. คาดเริ่มเห็นปี 66

น.ส.ไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการบริษัทและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA) เปิดเผยถึงแผนการรับมอบบริหารทรัพย์สิน จากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ว่า SRTA กำลังดูรายละเอียดร่วมกับรฟท.ในการบริหารโดยจะมี 2 ส่วน

ส่วนแรกเป็นการจ้าง SRTA บริหาร คือกลุ่มที่สัญญายังไม่ครบกำหนด ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายบริหารทรัพย์สิน รฟท. ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการเตรียม TOR จ้าง มีประมาณ 1,800 สัญญา คาดว่าจะลงนามสัญญาจ้างบริหารและเริ่มรับโอนสัญญา ได้ประมาณต้นปี 2566

และสัญญาเช่าพื้นที่ ภายใต้การดูแลของฝ่ายเดินรถ อีกมากกว่า 6,000 สัญญา จะทยอยหลังจากนั้น อีกส่วนเป็นกลุ่มพื้นที่เปล่า และพื้นที่ที่สัญญาเช่าครบกำหนดแล้ว

สำหรับพื้นที่แปลงใหญ่ การจัดประโยชน์พื้นที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ จะต้องใช้เวลาในการศึกษา วิเคราะห์ประเมินทางด้านการลงทุน โดยหากพื้นที่แปลงใดมีรูปแบบและมีผลตอบแทนในการลงทุนเหมาะสมชัดเจน SRTA จึงจะขอเช่าพื้นที่จากรฟท. มาดำเนินการเป็นรายแปลง โดยมีที่ดินแปลงใหญ่ ที่สัญญาหมดอายุและสัญญากำลังจะหมด เช่นพื้นที่โรงแรมหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ปัจจุบัน รฟท.ให้บริษัท เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ท จำกัด เช่าที่ดินอาคาร และทรัพย์สิน(โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่าหัวหิน ) เนื้อที่ 71.65 ไร่ ซึ่งสัญญาจะครบกำหนดวันที่ 15 พฤษภาคม 2566

พื้นที่สนามกอล์ฟรถไฟหัวหิน กว่า 500 ไร่ ติดสถานีรถไฟหัวหิน อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสม โดยกำลังลงสำรวจพื้นที่ทั้งหมด ดูขอบเขต และผู้บุกรุก ต่างๆ

ส่วนในกรุงเทพฯ ที่มีการศึกษารูปแบบแนวคิดไว้แล้ว ได้แก่ โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณบ้านพักพนักงานย่านสถานีธนบุรี เนื้อที่ประมาณ 21 ไร่ พัฒนารูปแบบ Mixed User Project ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโรงพยาบาล หรือ Health & Wellness และ โรงแรม ที่พักอาศัย ซึ่งจะนำมาทบทวนให้เหมาะสม คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในปี 2566 นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาพื้นที่พระราม 9 (RCA) ที่อยู่ระหว่างศึกษา

สำหรับพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธินพื้นที่รวม 2,325 ไร่ ได้มีการศึกษาวางผังแม่บท (Master Plan) ในการพัฒนาแล้ว โดยมีการหารือกับทางองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) โดยมีกระทรวงกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) สนับสนุน เพื่อพัฒนา"เมืองอัจฉริยะ"หรือสมาร์ทซิตี้ (Smart City) โดยจะมีการเสนอแผนแม่บทการพัฒนา เสนอขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บริเวณบางซื่อ ที่มีปลัดกระทรวงคมนาคม ในปลายเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งการพัฒนาพื้นที่ย่านพหลโยธิน ยังมีขั้นตอนอีกมาก เนื่องจากต้องทำแผนแม่บทการพัฒนาทั้งหมดเป็น สมาร์ทซิตี้บางซื่อ และเสนอต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เห็นชอบ คาดว่าจะสรุปได้ประมาณกลางปี 2566

Visitors: 83,495