การเมือง

 

 

เงินดิจิทัล 10000 ยืนยันตัวตน kyc หลัง “นายกฯ” แจกเงินวันที่ 1 ก.พ.67

เงินดิจิทัล 10000 ยืนยันตัวตน kyc คืออะไร หลัง “นายกฯ เศรษฐา” ประกาศแจกเงินดิจิทัลผ่าน super app ผ่านเครือข่ายบล็อกเชน เช็กขั้นตอนยืนยันตัวตนที่คาดว่าจะดำเนินการไม่ต่างจากแอปฯ เป๋าตั

เงินดิจิทัล 10000 ยืนยันตัวตน kyc ภายหลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet ออกมาพูดชัดเจนว่าใช้ super app แจกเงินดิจิทัล 10000  ผ่านเครือข่ายบล็อกเชน (Blockchain)  โดยจะเปิดให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ยืนยันตัวตน kyc ที่มีอยู่จำนวน 10 ล้านคน และ ร้านค้าที่ต้องการร่วมเข้าโครงการที่ยังไม่เคยลงทะเบียนจำเป็นจะต้องลงทะเบียนตามระเบียบข้อบังคับของธนาคารแห่งประเทศไทย

เงินดิจิทัล 10000 วิธีการดำเนินการใช้ super app ลงทะเบียนเท่านั้น จะไม่ใช้ แอปฯเป๋าตัง เนื่องจาก บล็อกเชน เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำกว่าแต่จะใช้ข้อมูลบางส่วนของแอปฯเป๋าตัง มาประยุกต์ใช้กับ super app

kyc  ย่อมาจากคำว่า “Know Your Customer” หรือ “เข้าใจลูกค้าของคุณ” เป็นกระบวนการที่องค์กรหรือธนาคารใช้ในการตรวจสอบและรู้จักลูกค้าอย่างละเอียด เพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับตัวตน ความเป็นจริง และ กิจกรรมทางการเงินของลูกค้าก่อนที่จะดำเนินการทางธุรกิจ กระบวนการที่สถาบันการเงินหรือผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลใช้ ตรวจสอบตัวตนของลูกค้า การทำ KYC ช่วยป้องกันกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน การจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย และ การฉ้อโกง โดยจะตรวจสอบผ่านทางข้อมูลตัวตนลูกค้าและเอกสารทางการ เช่น หนังสือเดินทาง บัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่ และบิลค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น

แจกเงินดิจิทัล 10000 ยืนยันตัวตน kyc มีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนแรก ยืนยันตัวตนด้วยตนเองที่ธนาคารเข้าร่วมโครงการ พร้อมบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดจำนวน 13 หลัก ก่อนหน้านี้รัฐบาลออกมาเปิดเผยในเบื้องต้นว่าอาจจะใช้กระดาษให้ประชาชนสแกนเพื่อยืนยันตัวตน

ขั้นตอนที่สอง หากยืนยันตัวตนด้วยตนเองผ่าน super app คาดว่าวิธีการยืนยันตัวตน kyc ไม่ต่างไปจาก แอปฯเป๋าตัง รายละเอียดเบื้องต้นที่คาดว่าจะดำเนินการ ดังนี้

1.ดาวน์โหลด super app ทั้งระบบ iOS และ แอนดรอยด์ หลังดาวน์โหลดติดตั้งสำเร็จ ทำการยืนยันตัวตนด้วยตนเอง

2.เข้าสู่ระบบ super app

3.ระบุรหัสผ่าน

4.กดปุ่มดำเนินการ super app

5.กรอกรหัสผ่าน OTP

6.เมื่อสมัครสำเร็จหน้าจอปรากฏชื่อ super app ขึ้นมา

7.ถัดจากนั้นก็นำไปสู่หน้าหลัก

8.หน้าจอปรากฏชื่อโครงการภาครัฐแจกเงินดิจิทัล 10000

สำหรับเงินดิจิทัล 10000 ก่อนหน้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 มีเงินโอนเข้าในระบบ 5.6 แสนล้าน เป็นภาคอุตสาหกรรมท่านจะผลิตสินค้ามารองรับไหม จะต้องซื้อวัสดุเพื่อมาผลิตสินค้าเตรียมขายหรือไม่ จะมีการจ้างคนเพิ่มไหม แล้วเงินจะเข้ามาอยู่ในกระเป๋าของพี่น้องประชาชนเท่าไหร่ เราตั้งใจให้เงินถูกเอาไปใช้ในพื้นที่ตามบัตรประชาชนของทุกคน เพื่อช่วยพัฒนาชุมชนที่ท่านอยู่ ไม่ใช่พัฒนาเมืองใหญ่อย่างเดียว แต่ล่าสุดโครงการแจกเงินดิจิทัล 10000 จะใช้เงินจำนวน 5.48 แสนล้าน เพราะประชาชนที่มีอายุเกิน 16 ปี มีแค่ 5.48 ล้านคน

ส่วนกรณที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลเตรียมใช้งบประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนา super app ในการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท ซึ่งมีการยืนยันออกมาแล้วว่าไม่เป็นความจริงที่ต้องใช้งบประมาณสูงขนาดนั้นพัฒนา super app

 

Visitors: 83,492